Refferal Marketing là gì? Ưu điểm của Refferal Marketing

Ngày nay có rất nhiều hình thức Marketing nhằm thu hút và tiếp cận khách hàng thông qua offline hoặc online. Bây giờ với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, mạng xã hội thì phạm vi tiếp cận một ngày của một người lên tới hàng trăm, hàng ngàn thậm chí lên tới hàng triệu con người. Referral Marketing( hay còn gọi là tiếp thị giới thiệu) là một hình thức Marketing hiệu quả nhưng không phải ai cũng hiểu và áp dụng một cách hiệu quả. Cùng LADIGI tìm hiểu về Referral Marketing thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Refferral Marketing là gì?

Tiếp thị giới thiệu là một phương pháp quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng mới thông qua việc giới thiệu, thường là truyền miệng. Sự giới thiệu như vậy thường xảy ra tự phát nhưng các doanh nghiệp có thể ảnh hưởng đến điều này thông qua các chiến lược thích hợp.  Referral trong Marketing là một trong những cách thức tiếp thị tốt nhất trong bán hàng và làm tăng tỉ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng sang khách hàng đồng ý sử dụng sản phẩm và dịch vụ. Nếu doanh nghiệp bạn đang hoạt động trong một ngành dịch vụ chuyên nghiệp, khả năng tạo ra Referral có thể tạo ra hoặc phá hủy cả một doanh nghiệp.

Referral Marketing

2. Vì sao Refferal trở nên thành công như vậy

2.1. Chọn đúng đối tượng mục tiêu

Bạn đã bao giờ thử dùng Google Adwords hay Facebook Ads mà chẳng hề thấy hiệu quả chưa? Đây không phải là lỗi của các phần mềm ứng dụng này mà do cách nhắm vào đối tượng của doanh nghiệp.

Một chiến dịch Marketing hiệu quả cần phải có hai thành phần chính: Một thông điệp tốt và nhắm đúng đối tượng. Tiếp thị giới thiệu và truyền miệng thường nhắm trúng đích hơn vì mọi người thường biết rõ bạn bè mình và những người nổi tiếng trên mạng xã hội.

Tại sao tiếp thị giới thiệu lại nhắm đúng đối tượng?

Vì theo phản xạ của con người, mọi thường thường biết rõ bạn bè mình. Thông điệp thương hiệu của doanh nghiệp sẽ được truyền bá hiệu quả hơn so với các kênh tiếp thị khác.

2.2. Yếu tố niềm tin

Niềm tin có vai trò quan trọng trong việc thuyết phục ai đó mua một sản phẩm. Phạm vi và tốc độ ảnh hưởng: Ngày xưa thì việc tiếp cận trung bình đến một khách hàng thường hạn chế, chỉ dừng lại ở số người họ gặp hằng ngày hay nói chuyện qua điện thoại. Nhưng ngày nay, một khách hàng thông thường có thể vươn tới một số lượng người nhiều hơn, đặc biệt với những ai có nhiều lượt theo dõi trên mạng xã hội, đó có thể là một con số khổng lồ. Thậm chí nhiều người tiêu dùng ngày nay còn có thể làm nên thành công hay thất bại của một doanh nghiệp chỉ bằng ý kiến của họ về doanh nghiệp đó trên mạng online.

Nếu bạn tin tưởng một ai đó, họ nói một điều gì đó thì 80% bạn sẽ nghe những gì họ nói và tin đó là sự thật. Bản chất là vậy, yếu tố tác động đến tâm lý để bạn tin tưởng là “Niềm tin”. Niềm tin có vai trò quan trọng trong thuyết phục.

Nếu một nhân viên bán hàng đang cố gắng thuyết phục bạn mua một sản phẩm, bạn có thể nghi ngờ không tin tưởng người bán. Nhưng tiếp thị giới thiệu (Referral Marketing) lại được đưa ra bởi một người bạn biết rất rõ (bạn bè, gia đình). Vì vậy sự tin tưởng cũng được nâng cao hơn.

Kết quả đã chứng minh, con người thường luôn tin tưởng ý kiến của người khác hơn những lời quảng cáo sản phẩm được thiết kế cẩn thận.

Đặc biệt, tiếp thị giới thiệu không chỉ giới hạn ở bạn bè và gia đình mà còn có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau miễn người nhận tin tưởng vào các nguồn đó.

  • Bạn bè – gia đình
  • Báo chí
  • Những người có sức ảnh hưởng
  • Chứng nhận
  • Bình luận từ những người mua hàng

2.3. Phạm vi và tốc độ ảnh hưởng

Cách đây tầm 5-10 năm thì phạm vi tiếp cận trung bình của một khách hàng thường chỉ dừng lại ở số người họ gặp hàng ngày hay nói chuyện hàng ngày.

Bây giờ với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, mạng xã hội thì phạm vi tiếp cận một ngày của một người lên tới hàng trăm, hàng ngàn thậm chí lên tới hàng triệu con người.

3. Ưu điểm của Refferal Marketing

  • Tiếp thị giới thiệu giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí cũng như rút ngắn chu kì bán hàng.
  • Việc giới thiệu có thể tạo một bước tiến mới trong việc làm hài lòng khách hàng. Nhờ đó chu kì tồn tại được tạo dựng khi những khách hàng hài lòng giới thiệu cho bạn bè của mình và cứ thế lặp đi lặp lại.
  • Tỉ lệ chốt đơn từ những khách hàng được giới thiệu cao gấp 6 lần những khách hàng ít tiềm năng.

4. Triển khai Refferal Marketing hiệu quả

4.1 Cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng và trải nghiệm mua hàng tốt

Trọng tâm của tiếp thị giới thiệu là chất lượng sản phẩm/dịch vụ, trải nghiệm mua sắm tuyệt vời. Đây cũng là cốt lõi của bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào. Sau đó, hãy đứng trên phương diện của một khách hàng xem có điều gì nổi bật đáng được chia sẻ với những người xung quanh.

4.2 Triển khai một chương trình giới thiệu

Đôi khi mọi người cần sự thúc đẩy, tạo động lực. Một phần quà nho nhỏ cho những lời giới thiệu chính là một cách hiệu quả giúp người truy cập web chia sẻ thương hiệu của bạn tới gia đình và bạn bè của họ.

4.3 Quảng cáo với người nổi tiếng

Người có ảnh hưởng là một nguyên lý để tạo sự tin tưởng trong tâm lý người tiêu dùng.

4.4 Phản hồi cũng là tiếp thị giới thiệu

Mọi người thường tin vào những trải nghiệm của người đi trước. Người tiêu dùng cũng thế. Họ sẽ tin tưởng hơn về những lời đánh giá, nhận xét về sản phẩm, dịch vụ của một doanh nghiệp trước khi quyết định mua sản phẩm.

Vì vậy, hãy khuyến khích khách hàng để lại đánh giá, phản hồi sau khi mua sản phẩm.

5. Tips dành cho Refferal Marketing

5.1. Phân loại nhóm khách hàng

Cung cấp mạng lưới Referral của bạn một bức tranh toàn cảnh, rõ ràng nhất về từng nhóm đối tượng khách hàng.

5.2. Cho – nhận

Hãy giúp khách hàng của bạn trải nghiệm đầy đủ sự tuyệt vời của dịch vụ cũng như những hỗ trợ đi kèm, trước khi mời họ tham gia chưng trình Referral. Những khách hàng hài lòng về sản phẩm, dịch vụ đều sẵn sàng chia sẻ.

5.3. Chương trình tri ân

Thường xuyên tổ chức chương trình ưu đãi, tri ân đặc biệt những khách hàng mới được giới thiệu. Nếu một khách hàng đó đem về cho bạn thêm 5 đơn hàng, hãy tặng cho họ một chương trình tri ân đặc biệt, như thẻ giảm giá chẳng hạn.

6. Một số ví dụ thành công về Refferal trong Marketing

6.1. Công ty sản xuất dao cạo râu dollar shave club.

Dollar Shave Club là một ví dụ về một doanh nghiệp điện tử sử dụng tiếp thị dưới dạng video Marketing để giới thiệu hoạt động kinh doanh của mình. Theo trang web Entrepreneur.com, chỉ trong vòng 48 giờ sau khi video trên được đăng tải trên YouTube, đã có hơn 12.000 lượt người đăng ký dịch vụ của công ty này, và sau 1 tuần, con số này đã gấp đôi lên đến 25.000 người.

Mặc dù nhiều người gọi đây là một chiến dịch Marketing Virus (tiếp thị lan truyền), nhưng nó thực chất là tiếp thị giới thiệu vì 25.000 khách hàng trên đều biết tới sản phẩm của Dollar Shave Club qua một ai đó đã rất thích hãng này sau khi xem video của họ.

6.2. Công ty dao cạo Harry’s.

Nhờ có tiếp thị giới thiệu, Harry’s – một công ty mới chuyên về các sản phẩm cạo râu đã phát triển rất nhanh chóng trong thị trường đầy cạnh tranh của các nhà cung cấp dao cạo dành cho nam giới.

Trong một bài viết chi tiết trên blog 4-Hour Work Week, Jeff Raider, nhà đồng sáng lập Harry’s cho biết chiến dịch tiếp thị giới thiệu công ty sử dụng đã giúp họ có tới hơn 100.000 lượt đăng ký trước cả khi tung ra sản phẩm.

Bằng việc tạo một chiến dịch tiếp thị giới thiệu trên trang web pre- launch của họ, với lời mời chào là mỗi khách hàng có thể nhận được các sản phẩm dao cạo râu miễn phí nếu chia sẻ thông tin về thương hiệu này, họ đã có một nhóm đối tượng lớn và miễn phí khi tung ra sản phẩm và tiếp tục tăng số lượng nhân viên lên 40 người.

KẾT LUẬN

Tiếp thị giới thiệu (Referral Marketing) là một công cụ mạnh mẽ và quan trọng mà mọi doanh nghiệp nên áp dụng. Chỉ cần thực hiện các chiến dịch cơ bản thôi cũng có thể cải thiện quá trình tiếp thị và tạo nguồn doanh số cho doanh nghiệp. Hy vọng bài viết trên hữu ích cho bạn và doanh nghiệp của bạn.

Có thể bạn quan tâm:



Tham khảo thêm các thông tin khác tại: https://nhptrinh.blogspot.com

Nhận xét