Integrated Marketing Communications là gì? IMC là gì? – Truyền thông Marketing tích hợp

Integrated Marketing Communications (IMC – truyền thông Marketing tích hợp) đã trở thành một hiện tượng và là một phần không thể thiếu trong mọi chiến dịch lớn nhỏ của các thương hiệu. Vậy Integrated Marketing Communications (IMC) là gì? Vai trò của Integrated Marketing Communications (IMC) trong các chiến dịch truyền thông Marketing và làm thế nào để có một IMC hiệu quả, hãy cùng LADIGI đọc bài dưới đây nhé !

1. Integrated Marketing Communications là gì?

IMC được viết tắt bởi cụm từ Integrated Marketing Communications là sự phối hợp những hoạt động truyền thông Marketing gắn bó chặt chẽ với nhau, nhằm chuyển giao một thông điệp rõ ràng, nhất quán và thuyết phục về một tổ chức và những sản phẩm của tổ chức đó tới khách hàng.

Integrated Marketing Communications (IMC) gồm các công cụ thực hiện chức năng truyền thông của Promotion, là thành tố quan trọng trong mô hình Marketing Mix 4P, đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Đơn giản có thể hiểu Integrated Marketing Communications (IMC) đơn giản là sự kết hợp tuần tự và hỗ trợ nhau trong việc triển khai các kênh về thời gian lẫn nội dung. Tùy mỗi một sản phẩm, mỗi một doanh nghiệp, tùy mỗi marketer mà quá trình kết hợp này có những điểm khác nhau riêng biệt.

Quá trình thiết lập kế hoạch Integrated Marketing Communications (IMC) được so sánh như việc sáng tác nhạc. Trong một bản nhạc, trong khi mỗi loại nhạc cụ có một nhiệm vụ cụ thể, mục đích là làm cho chúng cùng nhau ngân lên một cách nhịp nhàng để tạo ra bản nhạc hay. Nó cũng giống như trong Integrated Marketing Communications (IMC), nơi quảng cáo có thể là Violin, truyền thông xã hội là Piano, PR là kèn trumpet…

integrated-marketing-communication

2. Vai trò của Integrated Marketing Communications (IMC) – Truyền thông Marketing tích hợp

Các công cụ cơ bản được sử dụng để đạt được mục tiêu truyền thông của tổ chức được gọi là phối thức chiêu thị/truyền thông (promotional – mix), đó là quảng cáo, khuyến mãi, Marketing trực tiếp, PR và chào hàng cá nhân.. Mỗi yếu tố có vai trò khác nhau trong quá trình Integrated Marketing Communications (IMC) và chúng cũng được thực hiện với hình thức khác nhau, mỗi yếu tố có mỗi ưu điểm và nhược điểm nhất định.

Một chương trình truyền thông Marketing tổng hợp (IMC) thành công đòi hỏi doanh nghiệp biết cách kết hợp đúng đắn các kỹ thuật và công cụ truyền thông, xác định rõ vai trò và sự mở rộng các yếu tố này trong việc phối hợp; sử dụng chúng. Để đạt được điều này, người chịu trách nhiệm về hoạt động truyền thông của các công ty phải hiểu rõ vai trò của truyền thông Marketing trong một kế hoạch chung Marketing.

  • Là công cụ thực hiện chức năng truyền thông, đáp ứng nhu cầu khách hàng.
  • Là công cụ cạnh tranh trong kinh doanh: gia tăng giá trị sản phẩm, thông tin, xây dựng nhận thức về sản phẩm, nâng cao uy tín nhãn hiệu, duy trì niềm tin, thái độ tốt đẹp của công chúng về công ty…

Integrated Marketing Communications (IMC) có thể:

  • Thông tin về lợi thế sản phẩm.
  • Tạo sự ưa thích nhãn hiệu.
  • Tăng số lượng bán hiện tại.
  • Củng cố hoạt động phân phối tại điểm bán lẻ.
  • Đạt sự hợp tác từ các trung gian và lực lượng bán hàng.
  • Động viên lực lượng bán hàng. Xây dựng hình ảnh tốt về công ty.

Integrated Marketing Communications (IMC) không thể:

  • Thuyết phục người tiêu dùng mua sản phẩm không phù hợp với nhu cầu.
  • Làm cho khách hàng mua sản phẩm với mức giá cao hơn.
  • Thuyết phục khách hàng tìm mua sản phẩm trong khi nó đang phân phối hạn chế

3. Đối tượng của chiến dịch Integrated Marketing Communications (IMC) là gì?

  • Khách hàng trung thành: Đây là những khách hàng yêu thích và gắn bó với thương hiệu, là nhóm khách hàng quan trọng nhất. Do vậy, họ cần doanh nghiệp luôn cần quan tâm và đánh giá cao, cũng như công nhận họ.
  • Khách hàng cũ: Đây là những khách hàng trước đây đã mua các sản phẩm của công ty nhưng đã chuyển sang các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Đây là những khách hàng mà công ty cần cố gắng giành lại.
  • Khách hàng tiềm năng: Đây là những khách hàng mới mà công ty hy vọng sẽ giành được song song với những khách hàng cũ đã từ bỏ công ty. Đây là những khách hàng chưa bao giờ ủng hộ thương hiệu nhưng với sự đổi mới mới họ muốn giành chiến thắng.
  • Các cổ đông: Là chủ sở hữu một phần của các cổ đông công ty cảm thấy họ cần được thông báo và tham gia vào chiến dịch. Với chiến dịch mới nó đã mang lại cho công ty nhiều lợi thế hơn cho các nhà đầu tư muốn có vốn chủ sở hữu trong công ty.
  • Chính phủ: một công ty thuộc sở hữu công khai, có nghĩa là chính phủ đóng vai trò riêng biệt trong các quy định của công ty. Chính phủ cũng phải làm việc với các công ty lớn có tên tuổi và giá trị trên thế giới, vì vậy nếu công ty thành công thì chính phủ cũng vậy. Bằng cách tạo ra doanh thu thông qua một chiến lược kinh doanh mới, chính phủ sẽ hỗ trợ những nỗ lực của họ.

4. Công cụ trong Integrated Marketing Communications (IMC) – Truyền thông Marketing tích hợp

Trong Marketing tích hợp, có 6 công cụ điển hình và quan trọng nhất bao gồm: Quảng cáo, Marketing trực tiếp, khuyến mãi, PR và bán hàng cá nhân.

4.1. Quảng cáo

quảng cáo billboard

Quảng cáo là công cụ đầu tiên trong Marketing tích hợp. Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện thông tin để truyền đạt tin tức về chất lượng hay ưu điểm của sản phẩm đến khách hàng. Để thực hiện được việc này, các doanh nghiệp phải chi ra một khoảng tiền nhất định.

Quảng cáo là cách truyền đạt thông tin công khai về sản phẩm một cách chuẩn hóa và hợp pháp. Do có nhiều người tiếp nhận quảng cáo nên người bán biết rằng nhờ nó người mua có thể đã hiểu biết và chấp nhận sản phẩm. Quảng cáo giúp người bán lặp lại thông điệp nhiều lần giúp người mua nhận và so sánh thông điệp của các hãng khác nhau để lựa chọn. Qui mô quảng cáo lơn thể hiện 1 cách tích cực , danh tiếng và sự thành công của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, hình thức này chỉ mang tính một chiều không mang lại sự tương tác, không phải là đối thoại với khách hàng.

Hiện nay, các doanh nghiệp có thể quảng cáo trên rất nhiều phương tiện. Những phương tiện này có thể phân chia thành các nhóm sau:

  • Nhóm phương tiện in ấn như  báo chí, tạp chí, ấn phẩm thương mại…Đây là những phương tiện đã có khá lâu và đươc sử  dụng phổ biến từ trước đến nay.
  • Nhóm phương tiện điện tử như truyền thanh, truyền hình, phim, internet…Những  phương tiện này bắt đầu xuất hiện từ giữa thế kỷ 20 và nhanh chóng trở thành những phương tiện quảng cáo hiệu quả.
  • Nhóm phương tiện ngoài trời, ngoài đường như pa_nô, áp_phích, bảng hiệu…Phương tiện này có nguồn gốc từ thời cổ đại và vẫn được sử dụng phổ biến hiện nay.
  • Nhóm phương tiện quảng cáo trực tiếp như thư trực tiếp, điện thoại…
  • Nhóm các phương tiện khác như quảng cáo tại điểm bán, hội chợ, quảng cáo trên các vật phẩm…

4.2. Marketing trực tiếp

Marketing trực tiếp (Direct Marketing) là việc sử dụng điện thoại, thư điện tử và những công cụ tiếp xúc khác (không phải là người) để giao tiếp và dẫn dụ một đáp ứng từ  những khách hàng riêng biệt hoặc tiềm năng.

Marketing trực tiếp mang đến nhiều lợi ích cho người tiêu thụ. Những người đặt hàng qua kênh thư điện tử cho rằng mua hàng qua thư điện tử thì vui, tiện lợi, và không bị quấy rối (phiền nhiễu). Cách thức này tiết kiệm thời gian. Họ có thể lựa chọn tại nhà qua những catalog giới thiệu về hàng hóa và những cách sống mới. Họ có thể nhận quà mà không cần rời nhà.

gặp khách hàng trực tiếp

4.3. Khuyến mãi

Khuyến mãi trong Marketing tích hợp là hoạt động nhằm cung cấp giá trị hoặc khích lệ tăng thêm cho lực lượng bán hàng, nhà phân phối và người tiêu dùng nhằm gia tăng doanh số ngay lập tức. Khuyến mãi chia thành hai hoạt động chính:

  • Khuyến mãi cho người tiêu dùng.
  • Khuyến mãi thương mại.

Khuyến mãi hướng vào người tiêu dùng: mục tiêu nhắm đến là người tiêu dùng cuối cùng, sử dụng như các hình thức như phiếu giảm giá, tặng mẫu sản phẩm, tiền thưởng giảm giá, thi xổ số, trưng bày tại các điểm bán. Các hình thức này khuyền khích người tiêu dùng mua ngay, mua nhiều, mua thường xuyên sản phẩm giúp tăng doanh số trong đoản kỳ.

Khuyến mãi hướng vào thương mại ngược lại, nhắm vào các trung gian Marketing như bán sỉ, phân phối, bán lẻ. Được thực hiện dưới hình thức như: chước giảm giá, tổ chức hội thu cho lực lượng bán hàng, trưng bày triển lãm để khuyến khích nhà phân phối trữ hàng, phân phối và cổ động cho sản phẩm của công ty.

Doanh nghiệp sử dụng khuyến mãi là công cụ để tạo ra phản ứng mua nhanh hơn và mạnh hơn. Khuyến mãi có thể được sử dụng để sản phẩm được chú ý và nâng cao mức bán đang sút giảm.

Tuy nhiên, hoạt động này chỉ có hiệu quả trong ngắn hạn, tuy nhiên không hiệu quả khi xây dựng sự ưa thích nhãn hiệu lâu dài.

4.4. Quan hệ công chúng (Public Relations)

Quan hệ công chúng (hay PR) được định nghĩa là chức năng quản lý để đánh giá thái độ của công chúng, liên kết chính sách của các tổ chức với lợi ích xã hội, thực hiện chương trình hoạt động để đạt được sự hiểu biết và sự chấp nhận của công chúng.

PR mang mục tiêu nhằm thiết lập và duy trì ấn tượng tích cực của các nhóm công chúng về công ty. Hình thức thường sử dụng họp báo, tổ chức sự kiện, cung cấp thông tin để báo chí đưa tin về sản phẩm hoặc công ty, tham gia vào các hoạt động cộng đồng như: trợ cấp, đóng góp quỹ xã hội, tài trợ cho sự kiện đặt biệt v.v…để tăng cường hình ảnh công ty.

Một trong những hình thức của PR hiện nay được sử dụng nhiều nhất đó chính là có mặt tại các trang báo mạng lớn, được nhiều người đọc và tin tưởng. Tại Việt Nam, các trang như Dân trí, Kênh 14, Afamily, CafeF, VNEconomy,… đang là các trang có tầm ảnh hưởng lớn, dẫn đầu xu hướng với lượng traffic cao.

Đây là những trang báo được độc quyền quảng cáo bởi Admicro với gói giải pháp PR hiệu quả hướng tới doanh nghiệp. Trong bối cảnh thông tin bị nhiễu loạn, mạng lưới trang thông tin uy tín của Admicro là sự lựa chọn hàng đầu với độc giả Việt. Trên các trang báo, hoạt động PR tới khách hàng bằng các hoạt động như Giao lưu trực tuyến, Q&A, Photographic, E-magazine, MiniMagazine Comparing, Quiz, Slide to view,… Doanh nghiệp có thể lựa chọn các định dạng sao cho phù hợp với nội dung bài viết, sản phẩm cũng như đối tượng khách hàng của mình nhất.

Nhiều người thường nhìn nhận mọi việc qua quảng cáo. Nhưng so với quảng cáo đơn thuân, một sản phẩm được đề cập trong các bản tin hay trong các bài báo chính thống lại khiến công chúng mục tiêu tán thành và tín nhiệm hơn nhiều.

Bản tin hàng ngày có tác dụng kích thích hành động của người mua hơn là quảng cáo truyền thống. Một chiến lược Social Media tốt là cách khiến giới truyền thông để ý đến bạn.

pr báo chí

4.5. Bán hàng cá nhân

Bán hàng cá nhân là sự giao tiếp mặt đối mặt của nhân viên bán hàng với khách hàng tiềm năng để trình bày,giới thiệu và bán sản phẩm.

Ưu điểm của công cụ này là tạo sự chú ý của mỗi khách hàng và chuyển tải nhiều thông tin.Giữa người bán và người mua có một sự tương tác linh hoạt ,thích ứng cho những yêu cầu riêng biệt của khách hàng và có thể dẫn đến hành vi mua hàng. Đây là những việc mà quảng cáo không thể làm được.Nhân viên bán hàng cũng có thể thuyết phục và giải quyết thắc mắc của khách hàng. Ngoài ra, bán hàng cá nhân có thể thiết lập và phát triển những mối quan hệ bán hàng.

Tuy nhiên, trong thực tế, đối với người tiêu dùng cuối cùng, bán hàng cá nhân có một hình ảnh xấu. Hoạt động này trong Marketing tích hơp bị cho là thiếu trung thực và dùng nhiều kỹ thuật thúc ép khánh hàng. Hơn nữa, bán hàng cá nhân đòi hỏi trình độ chuyên môn cao, cách ứng xử tình hướng chuyên nghiệp và chi phí bỏ ra vô cùng tốn kém.

KẾT LUẬN

Integrated Marketing Communications (truyền thông Marketing tích hợp) là quá trình quản trị gắn liền với chiến lược phát triển, chuyển giao và đối thoại một cách nhất quán và tích hợp hài hòa các thông điệp để khách hàng và cổ đông nhận thức được cũng như để nâng cao giá trị tài sản nhãn hiệu. Đối với các Marketer, truyền thông Marketing tích hợp mang tầm quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Hy vọng bài viết trên bổ ích cho bạn.



Tham khảo thêm các thông tin khác tại: https://nhptrinh.blogspot.com

Nhận xét