Dynamic Remarketing là gì? Hướng dẫn cài đặt Dynamic Remarketing chi tiết

Hiện nay, lĩnh vực tiếp thị trực tuyến đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Cùng với công nghệ kĩ thuật hiện đại, việc tiếp cận đến khách hàng tiềm năng không còn là chuyện khó khăn nữa. Và điều tuyệt vời hơn là công nghệ này giúp tăng ROI (Return On Investment) rất tốt. Một trong những công cụ tuyệt vời phải kể đến đó là Dynamic Remarketing. Chúng ta cùng Công ty LADIGI hiểu về Dynamic Remarketing trong bài viết dưới đây nhé!

1. Dynamic Remarketing là gì?

Dynamic Remarketing hay còn gọi tiếp thị lại dưới dạng động của Google cho phép bạn không cần phải chỉ định việc mỗi mẫu quảng cáo gắn với một banner có sẵn, mà bạn chỉ cần tạo một dữ liệu từ một file, sau đó báo cho Google biết dữ liệu của bạn ở đâu, mẫu quảng cáo của bạn là gì, công việc còn lại Google sẽ làm cho bạn.

Dynamic Remarketing là hình thức quảng cáo mạng hiển thị của Google Adwords, được thực hiện khi chúng ta lựa chọn đối tượng người dùng khi họ đã xem các danh mục sản phẩm trên website của mình, công việc chỉ khó khăn hơn Remarketing bình thường là công đoạn tạo dữ liệu và các ID cho từng sản phẩm của mình để ứng với từng banner mà chúng ta thể hiện.

google-re-marketing-dynamic

2. Ưu điểm của Dynamic Remarketing

Với Dynamic Remarketing, Google Ads sẽ tự động tạo ra các mẫu quảng cáo duy nhất cho từng khách hàng đã xem sản phẩm trước đó. Do đó, nó giúp bạn quảng cáo đến đúng đối tượng đã có ý định hoặc nhu cầu mua hàng.

Với những ưu điểm thấy rõ về hiệu quả nên ngày càng nhiều nhà quảng cáo cũng như doanh nghiệp sử dụng Dynamic Remarketing trong các chiến dịch Marketing của họ.

3. Các bước thực hiện Dynamic Remarketing

  • Bước 1: Tạo dữ liệu doanh nghiệp chuẩn bị cho Dynamic Remarketing.

Đầu tiên, bạn cần gắn các đoạn code vào các trang sản phẩm. Tiếp đến bạn cần thể hiện các giá trị cho dữ liệu của mình. Chẳng hạn như giá bán thực tế, giá bán khuyến mại, ID hình ảnh, ID catalogy, ID nhãn hiệu sản phẩm.

  • Bước 2: Thiết lập quảng cáo Dynamic Remarketing.
  • Bước 3: Tạo mẫu quảng cáo động Dynamic Remarketing.

dynamic-marketing-1

4. Hướng dẫn cài đặt Dynamic Remarketing chi tiết

4.1. Liên kết các tài khoản Google

+ Google Ads với Google Analytics

Mục đích của việc liên kết là sử dụng đối tượng Dynamic Remarketing từ Google Analytics. Nếu không, bạn phải tạo chiến dịch Dynamic Remarketing và sử dụng các tham số trong Google Tag Manager (GTM).

+ Google Ads và Google Merchant Center (GMC)

Liên kết 2 tài khoản này giúp bạn có thể sử dụng được chức năng Product feed trong GMC. Chức năng này dùng để chạy chiến dịch Google Shopping Ads và Dynamic Remarketing.

dynamic-marketing-2

4.2. Bật tính năng Remarketing trong Google analytics

Việc bật tính năng Remarketing giúp bạn có thể sử dụng tính năng report và advertising trong Google analytics.

Cách thực thiện:

  • Đăng nhập vào tài khoản GTM (Google Tag Manager)
  • Ở phần Tag, chọn “Google Analytics Tag”.
  • Nhấn vào “Enable overriding settings in this tag”.
  • Tiếp đến, trong phần More setting, bạn chọn Advertising.
  • Tại mục “Enable Display Advertising Features” chọn True.

dynamic-marketing-3

  • Kế đến, vào phần Variables, chọn Google analytics.
  • Tại More setting, chọn Advertising và click vào “Enable Display Advertising Features”.
  • Sau đó, nhấn Save.

dynamic-marketing-4

4.3. Xác định lĩnh vực kinh doanh và các thuộc tính của sản phẩm

Do Google có cấu hình Dynamic Remarketing khác nhau cho mỗi lĩnh vực nên xác định chính xác lĩnh vực kinh doanh sẽ giúp bạn mô tả đặc tính sản phẩm tốt nhất.

Ngoài ra, Google Ads cũng cung cấp danh sách lĩnh vực và thuộc tính tương ứng để bạn có thể tham khảo.

Ví dụ: nếu lấy website cần cài đặt Dynamic Remarketing là bán lẻ (retail) thì đặc tính sản phẩm phải có 3 mục chính.

  • ecomm_prodid (bắt buộc): ID của sản phẩm.
  • ecomm_pagetype (tùy chọn): trang web mà người dùng xem (danh sách sản phẩm, chi tiết sản phẩm, giỏ hàng…).
  • ecomm_totalvalue (tùy chọn): giá trị sản phẩm.

Nếu đã liên kết với tài khoản GMC thì các thuộc tính này sẽ được lấy ra từ Product feed.

dynamic-marketing-5

4.4. Xác định đối tượng chạy Dynamic Remarketing

Bạn xác định đối tượng khách hàng sẽ xem được các mẫu quảng cáo. Có thể là người dùng đã mua sản phẩm nhiều lần, hay khách hàng đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng và chưa thanh toán…

Chọn đúng nhóm khách hàng sẽ giúp tăng hiệu quả quảng cáo. Bởi bạn đã cung cấp thông tin đúng tâm lý khách hàng và họ sẽ không khó chịu khi thấy quảng cáo.

4.5. Xác định vị trí và thao tác trên trang cần chạy Dynamic Remarketing

Vị trí mà khách hàng thực hiện thao tác chính là trang mà bạn cần chạy Dynamic Remarketing. Ví dụ, trang chi tiết sản phẩm, trang thanh toán, … Lúc đó, thao tác của người dùng là click vào nút “Thêm vào giỏ hàng”, click xem Video…

Việc xác định các trang và thành phần thao tác sẽ giúp bạn hiểu rõ hành vi khách hàng. Từ đó, thực hiện chiến dịch quảng cáo chính xác đến đối tượng người dùng.

4.6. Tạo Product feed

Product feed là file có dạng text hoặc XML chứa thông tin sản phẩm của website. Sau khi tạo xong Product feed trong GMC thì cần phải được approve mới có thể chạy trong Google shopping Ads và Dynamic Remarketing. Quá trình duyệt có thể kéo dài trong vài ngày. Lưu ý khi tạo là ID trong Product feed phải trùng với ID sản phẩm trên web.

Nếu lĩnh vực kinh doanh là ngành bán lẻ thì bạn tạo Product feed trong GMC.

Các ngành khác thì tạo trong Google Ads / Set up / Business Data.

4.7. Sử dụng data Layer lấy thuộc tính sản phẩm

Các thông tin liên quan đến thuộc tính sản phẩm như ID sản phẩm, giá sẽ được đưa vào data Layer.

Với 2 cách này thì bạn cần có chút kiến thức lập trình để hiểu. Trong đó, cách 1 được khuyên dùng nhiều vì ít rủi ro. Còn cách 2 thì bạn cần dựa vào thành phần HTML DOM trên website để bóc tách giá trị. Vì thế, nếu có sự thay đổi trong cấu trúc DOM thì giá trị bạn lấy cũng bị sau lệch.

Đoạn code phải được gắn trên đoạn code GTM container tag. Nếu gắn sai vị trí thì nó sẽ không hoạt động.

4.8. Gửi thuộc tính sản phẩm từ data Layer qua GTM

Các thuộc tính mà khách hàng đã xem như ID sản phẩm, giá… được lưu giữ trong data Layer. Vì thế, bạn cần gửi tất cả các thuộc tính này về GTM để xử lý. Ở GTM, bạn cũng phải tạo các biến tương ứng với mỗi thuộc tính đã được lưu trong data Layer.

Ví dụ, nếu là lĩnh vực retail thì bạn sẽ tạo mới 3 biến tương ứng với ecomm_prodid, ecomm_pagetype, và ecomm_totalvalue trong GTM. 3 biến này có nhiệm vụ lưu giá trị của 3 thuộc tính sản phẩm đã nhận được từ data Layer.

dynamic-marketing-6

4.9. Dùng Google analytics để nhận diện thuộc tính sản phẩm trong GTM

Tiếp đến, bạn sẽ đưa các thuộc tính sản phẩm mà khách hàng đã xem vào Google analytics.

Vào Tag, chọn Google Analytics Tag. Sau đó, click vào ô “Enable overriding settings in this tag” / More settings / Custom Dimensions. Sau đó, tạo 3 custom dimension như hình sau.

Tiếp đến, login vào tài khoản Google analytics. Tại mục Admin / Property / Custom Definitions / Custom Dimensions / New Custom Dimensions.

dynamic-marketing-7

 

dynamic-marketing-8

Sau đó, tạo 3 custom dimensions như hình

dynamic-marketing-9

– Tạo Dynamic Attribute để gửi qua Google ads

Để gửi thuộc tính của sản phẩm từ Google analytics sang Google ads, bạn phải tạo Dynamic Attribute (thuộc tính động). Dynamic Attribute sẽ chứa thuộc tính sản phẩm là ID, giá khuyến mãi, nguyên giá, …

Cách thực hiện:

Login vào tài khoản Google analytics. Tại mục Admin / Property / Audience Definitions / Dynamic Attribute / New Attribute

dynamic-marketing-10

Chọn lĩnh vực ngành nghề, view, tài khoản Google ads như hình

dynamic-marketing-11

Click “Next step”.

Trong Dynamic Attributes, bạn chọn 3 custom dimensions đã tạo ở trên. Chọn xong, nhấn Save.

dynamic-marketing-12

Lúc này thuộc tính mới đã được tạo như hình sau

dynamic-marketing-13

4.10. Tạo đối tượng Dynamic Remarketing trong Google Analytics

Đối tượng Dynamic Remarketing là các khách hàng đã xem sản phẩm trên website. Tạo đối tượng là bước cần thiết và quan trọng để thực hiện các bước tiếp theo của chiến dịch Dynamic Remarketing.

Cách thực hiện:

Login vào tài khoản Google analytics. Tại mục Admin / Property / Audience Definitions / Audiences

dynamic marketing

Tạo 4 audiences như hình

dynamic-marketing-15

Ngoài ra, Google analytics cũng cho phép bạn import từ mẫu đối tượng theo lĩnh vực có sẵn.

4.11. Tạo chiến dịch quảng cáo Remarketing mới trong Google ads

Sau khi đã có đầy đủ dữ liệu và xác định đối tượng Dynamic remaketing là gì, bạn tiến hành tạo chiến dịch quảng cáo Remarketing nhắm đến khách hàng đã xem sản phẩm.

Cách thực hiện:

Login vào tài khoản Google ads. Chọn All campaigns / Campaigns / New campaigns

dynamic-marketing-16

Chọn mục tiêu của chiến dịch quảng cáo Remarketing. Giả sử trong ví dụ này, chọn sales.

Sales / Display / Standard display campaign. Nhập tên website rồi nhấn Continue.

dynamic-marketing-17

Điền các thông tin: tên chiến dịch, quốc gia (location), ngôn ngữ, chiến lược đấu giá (biddings), ngân sách quảng cáo (budget).

dynamic-marketing-18

dynamic-marketing-19

Chọn “Dynamic ads”

dynamic-marketing-20

Ở mục data feed, bạn lựa chọn nguồn cấp data. Nếu ngành bán lẻ thì chọn nguồn là GMC (Google Merchant Center). Còn ngành khác thì chọn nguồn cấp là Business Data.

dynamic-marketing-21

Chọn Audiences cho chiến dịch. Tiếp đến, chọn Dynamic Remarketing audiences đã tạo trước đó ở Google analytics

dynamic-marketing-22

Bạn có thể tùy ý chọn Demographics, bao gồm: age (tuổi), gender (giới tính), parental status (tình trạng hôn nhân), và household income (thu nhập).

dynamic-marketing-23

Tiếp đến, thực hiện theo hướng dẫn của Google ads như: upload hình ảnh, logo, video, nội dung mô tả. Sau đó, nhấn “Create Campaign” để hoàn tất tạo chiến dịch.

dynamic-marketing-24

5. Dynamic Remarketing có hiệu quả không?

Dynamic Remarketing hiện tại có thể nói đây là hình thức tiếp thị lại hiệu quả nhất. Đặc biệt với các sản phẩm có giá thành cao và thời gian nghiên cứu sản phẩm của khách hàng lâu thì lại càng thể hiện sức mạnh rõ rệt.

Qua bài viết trên hi vọng các bạn có thể biết được Dynamic Remarketing là gì và tự tạo được cho mình một chiến dịch Dynamic Remarketing thật hiệu quả.



Tham khảo thêm các thông tin khác tại: https://nhptrinh.blogspot.com

Nhận xét